Thứ Bảy, Tháng Ba 25, 2023
  • Login
🏕GoCamping
No Result
View All Result
  • Câu chuyện mới
  • Địa điểm cắm trại
  • Những chuyến Camping
  • Kinh nghiệm Camping
  • Đồ Camping
  • Phụ kiện Camping
No Result
View All Result
  • Câu chuyện mới
  • Địa điểm cắm trại
  • Những chuyến Camping
  • Kinh nghiệm Camping
  • Đồ Camping
  • Phụ kiện Camping
No Result
View All Result
🏕GoCamping
No Result
View All Result

Hành trình GoCamping Xuyên Lào cùng Ford Ranger Raptor

by levuongthinh
24 Tháng Ba, 2023
in Những chuyến Camping
0
Share on FacebookShare on Twitter

GoCamping đã và đang lên kế hoạch thực hiện những chuyến camping xuyên Việt và cả những đất nước khác. Mục tiêu là đi camping ở nhiều quốc gia khác càng tốt vì mỗi chuyến đi như vậy là một câu chuyện dài và hấp dẫn để kể với mọi người. Đồng thời sẽ có thể chia sẻ những kinh nghiệm khi đi camping ở nước ngoài.

Đất nước đầu tiên mà GoCamping ghé thăm sau dịch Covid-19 đó là nước Lào xinh đẹp, bình yên, mê hoặc du khách với những ngôi chùa tôn nghiêm, những thác nước tuyệt đẹp, những pho tượng Phật nhiều hình dáng độc đáo và nụ cười thân thiện, hiếu khách của người dân.

Chiếc xe đồng hành cùng GoCamping trong chuyến đi này là mẫu xe bán tải Ford Ranger Raptor đã được độ thêm lều nóc và nhiều trang bị để có thể ngủ “bất cứ nơi đâu”.

Logo GoCamping được dán lên Ford Ranger Raptor để chuẩn bị lên đường.

Sau một thời gian chuẩn bị, tìm hiểu các thủ tục thông quan và làm giấy tờ thì GoCamping cũng đã sẵn sàng cho hành trình này. Ban đầu dự kiến sẽ xuất phát vào tháng Tư để kịp ăn Tết cổ truyền Bun Pi May và dự Lễ hội Hốt Nậm (Té Nước) của nước bạn Lào. Tuy nhiên vì các quy định về phòng chống Covid-19 nên lúc đó chưa thể nhập cảnh qua Lào được. Thế là hành trình đành phải dời sang đến tháng Sáu.

Giấy liên vận Việt Nam – Lào.

Đây chắc chắn sẽ là một hành trình thú vị để khám phá đất nước Lào, chạm sâu vào những giá trị cuộc sống thường nhật chứ không chọn những nơi nghỉ ngơi sang trọng. Nhưng chuyến đi này cũng sẽ có nhiều thử thách khi chưa có nhiều kinh nghiệm, và nước Lào đang trong giai đoạn gặp khủng hoảng nhiên liệu, rất khó để mua xăng dầu. Nhưng cứ xuất phát thôi!

Ngày 12/06 sau một ngày tất bật chuẩn bị đồ đạc, thức ăn và các giấy tờ cần thiết, chúng tôi đã sẵn sàng để lên đường. Mọi thứ đã được đóng gói cẩn thận, chất sẵn lên xe để sáng hôm sau xuất phát. Giờ thì đi ngủ một giấc thật say trước khi lên đường thôi.

Sắp xếp đồ đạc lên xe. Một công việc tốn khá nhiều calo.
Sách là một phần không thể thiếu trong các hành trình. Đọc hay không thì chưa biết.
Ford Ranger Raptor đã sẵn sàng để lên đường xuyên Lào.
Chuẩn bị xuất phát ngày 1 từ Hồ Chí Minh đi Buôn Mê Thuột.
Việt Nam nói là làm!

NGÀY 1: HỒ CHÍ MINH – BUÔN MÊ THUỘT

Xuất phát từ Hồ Chí Minh và thẳng tiến về cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum). Kế hoạch là cứ đi tới tối ở đâu thì ngủ ở đó chứ không chọn địa điểm trước. Đi như vầy sẽ đỡ bị áp lực về thời gian phải tới được địa điểm đã ấn định. Thong thả tận hưởng cảnh đẹp trên đường và thoải mái tinh thần để lái xe thôi.

Thay vì đi đường QL14 thì mình chọn đường QL13 rồi lên QL14C, qua Vườn quốc gia Bù Gia Mập và đi dọc biên giới Campuchia. Để qua đường này thì phải xuống chốt khai báo số xe, thông tin người lái rồi mới được qua.

Nếu bạn đi chơi và có thời gian thì mình khuyên nên trải nghiệm cung đường này, cảnh đẹp, đường đẹp và khá vắng.

Đường qua Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Đi mà không muốn tới nơi vì cung đường đi quá đẹp.
Tranh thủ đọc sách tại cột mốc biên giới Việt Nam – Campuchia trên QL14C.
Băng xuyên rừng cao su.
Đường nhỏ, vắng người và thiên nhiên tuyệt đẹp.
Đoạn này quen lắm nè. Anh em biết khúc nào không?
Ghé Buôn Mê Thuột ăn tối. Quán này ngon ghê!
Quán Bánh Ướt 45.
Gặp gỡ bạn bè trên đường đi, một phần lý do luôn đi chậm hơn dự kiến. Nhưng mà vui lắm!
Chuyện tình trên cao nguyên.

NGÀY 2: BUÔN MÊ THUỘT – PLEIKU

Rời Buôn Mê thẳng theo QL14 định ngủ lại TP Kon Tum nhưng lang thang chụp hình nhiều quá không tới kịp nên tối phải ở lại Pleiku. Tại đây được bạn chỉ xuống Biển Hồ hạ trại. Nơi này công nhận đẹp thiệt, bãi cỏ cực kỳ rộng, view hồ nhìn ra xa là núi lửa Chư Đăng Ya luôn. Bãi đẹp vậy không hiểu sao không có ai camping, toàn vào ăn nhậu ca hát rồi về. Chắc phải mang GoCamping đến Pleiku nhiều hơn mới được.

Theo kế hoạch thì hôm nay sẽ qua cửa khẩu Bờ Y, cám ơn anh em bạn bè đã nhắc nhở lưu ý những gì cần thiết cho mình nha.

Check-in trước khi rời Buôn Mê Thuột.
Giao lưu cùng người dân địa phương ở Đắk Lắk.
Làm tí đặc sản địa phương.
Check-in Biển Hồ Pleiku.
Hạ trăng trên Biển Hồ Pleiku ngay đêm trăng tròn. Tuyệt vời!
Giữa “Đôi mắt Pleiku”, dưới ánh trăng, làm vài hơi rượu cần. Đời còn cần gì hơn!
Buổi sáng trên Biển Hồ Pleiku khá lạnh nhưng làm một ly cafe và ngồi đọc sách sẽ giúp tâm hồn ấm áp hơn.
Nếu có dịp ghé Pleiku thì nhớ camping ở Biển Hồ nha các bạn.

NGÀY 3: KON TUM – ATTAPEU

Rời Biển Hồ Pleiku, GoCamping hướng thẳng đến Cửa khẩu Bờ Y thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Đây là “Ngã 3 Đông Dương” nơi một con gà gáy cả 3 nước cùng nghe. Thông quan Cửa khẩu Bờ Y là bọn mình chính thức đặt chân lên nước Lào xinh đẹp.

Check-in Nhà Rông Đắk Tô, trên đường lên Cửa Khẩu Bờ Y, Kon Tum.
Quán cơm ngon ở Ngọc Hồi đã được kiểm định chất lượng, anh em đi thì ghé đây ăn nha.

Trước khi đến Cửa khẩu Bờ Y, bọn mình ghé đổ full bình dầu và tính mua thêm 2 bình dự trữ nhưng nhân viên cây dầu nói là không thể mang qua biên giới nên đành chịu.

Tranh thủ tràn bình tại cây Petro ngay Cửa Khẩu Bờ Y vì bên Lào đang khó khăn về nhiên liệu.

Đến cửa khẩu làm thủ tục giấy tờ cho 2 xe, đổi tiền mất hơn 2 tiếng và các loại phí khoảng 1 triệu đồng. Đến khoảng 18h30 chính thức đặt chân lên đất Lào.

Đưa xe vào khu vực làm thủ tục thông quan.
Hiện tại Cửa Khẩu kiểm soát khá kỹ nên phải tốn gần 3 tiếng cho các thủ tục thông quan.
Check-in Ngã 3 Đông Dương, nơi 1 con gà gáy 3 nước cùng nghe.
Cột mốc biên giới ở Cửa Khẩu Bờ Y có 3 mặt. Tất nhiên là chụp với mặt Việt Nam trước.
Và đây là mặt của Lào và Campuchia.
Đổi tiền Lào ngay tại Cửa Khẩu. Hiện tại tỉ giá biến động khá mạnh và thay đổi từng giờ. Hôm qua mình đổi là 1.000.000 Kip được 1.600.000 VND.

Để đến được Attapeu phải đi qua đường đèo gần 100km, đường cực kỳ vắng và như dự đoán hoàn toàn không có bất kỳ cây xăng nào mở cửa. Chạy một mạch đến Attapeu khoảng 10h30 tối và quyết định ngủ lại ở khách sạn vì chưa kịp tìm ra bãi camping nào.

Tốn nhiều thời gian ở Cửa Khẩu nên phải tranh thủ bào đêm để kịp về Attapeu.
Chạy cả tiếng hai bên toàn cây cỏ không bóng người, không nhà dân. Qua vài thị trấn cũng không có bất kỳ cây xăng nào mở cửa.
Đến Attapeu chừng 10h30 tối và quyết định ngủ lại khách sạn.
Tình hình xăng dầu ở Lào hiện tại.

Cập nhật tình hình xăng dầu ở Lào cho anh em quan tâm nha. Hiện nhiên liệu ở Lào rất khan hiếm, sáng nay đi từ Attapeu lên Champasak có rất nhiều cây xăng nhưng 80% cây xăng đóng cửa, có nơi mở cửa thì chỉ bán xăng chứ không bán dầu.

Mặc dù dầu trong bình còn nhiều nhưng để an tâm đã mua 1 can ~25l với giá 700k Kip ~ 1,1 triệu đồng. May mắn tìm được cây PetroVN có dầu vô làm tràn bình luôn. Bình 100l đựng nươc sinh hoạt cũng đổ hết chuyển sang trữ dầu luôn cho chắc ăn.

Vô quán cafe đổ dầu nghe vô lý, nhưng mà thấy vô lý thật.
Thế giới sau Covid-19 và chiến tranh thật là lạ quá.
Ơn giời! Dầu đây rồi! Đầy bình em êi!

NGÀY 4: ATTAPEU – PAKSE

Rời Attapeu thẳng tiến về Pakse – nơi đông dân thứ 2 ở Lào. Đường đi đẹp và gặp mí a chặn vào xin cafe mà mình nói hông có đem cafe giựt lại bằng lái rồi đi lun.

Đói bụng thì thấy quán cơm có xe công biển số Việt Nam lủi vào là uy tín luôn. Đoạn đường hôm nay khá giống với trên Tây Nguyên, sầu riêng và bơ bán ngoài đường khá nhiều nên tranh thủ vào làm 1 trái ăn cho thôm xe.

Sầu Riêng giá 60k VND/kg. Làm một trái cho nó thôm.
Khui tại chỗ ăn luôn chứ chờ đợi sao nổi!
Sống tốt tự nhiên sẽ có sầu riêng để ăn thôi.

Định test ePass mà bên Lào chưa có thu phí tự động.

Quán cơm Việt Nam hương vị Lào. Nồi cơm bao uy tín.

Đến Pakse khá sớm nên chạy lên chùa Wat Phusalao trên núi ngắm cảnh rồi định xuống trung tâm tìm khách sạn thì tình cờ thấy con đường mòn nhỏ, máu đi bụi nổi lên thế là lủi đại vào xem nó dẫn đi đâu. Cái kết là có một view quá đẹp nên chốt hạ trại ngay đây luôn.

Lên chùa Wat Phousalao, ở Pakse, Lào.
View cực đẹp và bình yên.
Ai thấy tụi em ngồi đâu hông?
View đẹp quá nên quyết định hạ trại thôi.
Đi camping mùa nóng nên phải trang bị nhiều quạt tí.
Nướng thịt dê để lai rai thôi. Xong làm một giấc thật ngon!

BUỔI SÁNG THỨC GIẤC Ở PAKSE, LÀO

View cafe ngắm bình minh sáng nay tại Pakse, Lào.

Đi camping là phải dậy sớm nha các anh em thiện lành.

Đi vào những cung đường không biết trước nó là gì, cứ thấy vừa xe là lủi vào đôi khi phải ăn hành nhưng đôi khi cũng xứng đáng lắm, như bãi hạ trại đêm qua. Sáng ra ngỡ ngàng vì một khung cảnh tuyệt đẹp lúc Mặt Trời đang dần lên.

Bình Minh bên Lào cũng dậy sớm cafe với mình nè.
View này đáng giá bao nhiêu vậy anh em?
Cafe luôn là một phần không thể thiếu trong các chuyến camping của mình. Tất nhiên là cafe phải ngon!
Nhìn hơi tê tê nhưng mà rất phê pha.
Góc nhìn từ trên cao nơi hạ trại tối qua.

NGÀY 5 – SI PHAN DON

Rời Pakse ngược xuống biên giới Nam Lào để bắt đầu hành trình từ Nam tới Bắc, xuyên Lào. Trên đường đi ghé di tích thành cổ Wat Phu nhưng nơi này đóng cửa nên đành quay ra.

Tuyến đường hôm nay từ Pakse về Si Phan Don đường hơi xấu và phải đi phà qua sông Mê Kong. Ban đầu chút lo lắng vì 2 xe khá nặng, dòng sông lớn và nước chảy khá siết nhưng đến nơi thấy phà cũng bự nên an tâm hơn.

Đến Si Phan Don mình đi dọc theo bờ sông Mê Kong tìm nơi hạ trại nhưng không thấy điểm nào phù hợp cộng với thời tiết quá nóng nên chốt hạ ở khách sạn. Du lịch Lào hiện vẫn còn chưa phục hồi nên giá phòng ở đây hiện cũng khá rẻ và rất vắng.

Sau 3 ngày qua đây thì mình hơi bất ngờ với số lượng trạm thu phí nơi này. Vẫn còn nhớ 2 lần xuyên Lào vào 2015 và 2017 thì một trong những điểu ấn tượng về đất nước này với mình là hoàn toàn không gặp trạm thu phí nào trong suốt mấy chục ngày lang thang từ Nam tới Bắc. Còn hiện tại thì trạm thu phí mọc lên rất nhiều và khoảng cách cũng rất ngắn, nghi học cái thói thu phí này của ông hàng xóm quá.

Chuẩn bị dọn trại tại Pakse.
Người bạn đồng hành Ford Ranger Raptor lấp ló sau đám lá cây, xa xa là cái lều đứng. Đố anh em biết lều đó để làm gì?
Ghé mua thêm ít nước uống để trên xe.
Vô quán ăn nhìn menu lú luôn, may còn có hình minh hoạ để chỉ. Hoặc kinh nghiệm là đi lòng vòng xem người ta ăn cái gì ngon thì kêu cái đó.
Một trong những món truyền thống ở Lào, cay thôi rồi.
Nước mắm cá cơm là xưa rồi, ở Lào chơi nước mắm mực nha.
Món gỏi đu đủ có tên “Tam Maak Hung”; siêu cay nhưng mà ngon.
Lên phà! Nhìn chiếc Ford Ranger Raptor đậu trên phà gỗ mà lòng nhiều âu lo.
Đi ngang vùng quê có trồng thốt nốt như An Giang nhưng không hiểu sao họ chỉ bán trái thốt nốt chứ không làm nước như ở Việt Nam.
Ở đây mát lắm, có 42 độ C à. Vãi cả Lào luôn!
Lấy nhiệt kế ra đo thử. Nó chỉ 4,13 độ C thôi à. Mát vãi Lào!
Khách sạn có hồ hơi chất quá xá.
Tới bữa nay mới được làm chai bia Lào!
Dzô!
Menu theo kiểu Đông – Tây kết hợp bên Lào.

NGÀY 6: QUAY LẠI PAKSE

Lịch trình mình có lẽ là hơi ngược với nhiều người khi mà mình ở gần giữa lại đi ngược xuống phía Nam dọc theo sông Mê Kong rồi vòng lại lên phía Bắc. Mục đích xuống hướng này là để khám phá Si Phan Don – một nơi nổi tiếng với rất nhiều đảo nhỏ ven sông Mê Kong.

Ngoài ra nơi này còn có Thác Khonephephang một thác nước trên sông Mê Kông nằm trong tỉnh Champasak của Lào gần biên giới với Campuchia, đây cũng là thác lớn nhất Đông Nam Á.

Về đến đây định qua các đảo nhỏ chơi nhưng tiếc là không có cách nào đưa xe qua được nên ăn trưa xong quyết định quay về Pakse ở.

Về vùng ven thì xăng dầu không quá hiếm, có thể vào đổ thoải mái tuy nhiên vào đến các khu trung tâm thì phải xếp hàng đổ xăng dầu.

Cafe sáng bên bờ Mê Kong, nhìn vậy thôi chứ nóng Vãi Lào luôn, dù mới là sáng sớm.
Bạn chỉ cần sống tốt, trời xanh sẽ tự an bài.
Đây gọi là “Nắng vãi Lào!”
Ăn trưa, nhiều món khá lạ nhưng ngon lắm.
Ăn trưa ở đây bạn có thể thanh toán bằng 3 loại tiền và có sự chênh lệch khá lớn. Nếu trả bằng tiền Lào thì tương đương 600k tiền Việt, nếu trả USD thì hơn 1 củ ngay.
Thác Khone là một thác nước trên sông Mê Kông nằm ở tỉnh Champasak của Lào gần biên giới với Campuchia. Đây cũng là thác lớn nhất Đông Nam Á.
Nhìn thực tế thác rất hùng vĩ nhưng không quá cao.
Tiếp nhiên liệu thoải mái ở vùng ven của Lào. Không hề phải xếp hàng.
Chính vì thế nhiều người dân ở đô thị chạy xe ra vùng ven để mua nhiên liệu rồi chở về dùng hoặc bán lại.
Tự rửa xe, tiết kiệm được 2 lít dầu trong lúc giá cả leo thang.
Hoàng hôn tuyệt đẹp bên bờ sông Mê Kông ở Pakse.
Người bạn đồng hành đáng tin cậy cho đến lúc này.
Giá Beerlao vẫn rẻ hơn dầu Lào.
Ăn uống ở Lào mình thấy vẫn còn khá rẻ.
Giá 1 lít dầu ở đây tương đương 3 ly trà sữa.

NGÀY 7: PAKSE đi đến SAVANAKHET

Sáng thức dậy ở Pakse lấy xe đi vòng vòng tìm chổ ăn sáng và bằng kinh nghiệm nhìn quán thì cũng chọn được quán ăn khá ổn, đặc biệt là trọn gói ăn sáng cafe và rửa xe cùng một chổ.

Ở Pakse người Việt rất nhiều nên đi ăn uống mua sắm khá tiện đỡ mỏi tay ra hiệu như một vài nơi khác, hôm qua đi qua 3 chốt CSGT đến chốt nào cũng cương nhưng tới chốt thứ 3 mình đổi chiến thuật đối đầu sang vui vẻ thân thiện và được các anh ở đây đáp lại cũng rất thân thiện, còn dặn đi đường cẩn thận nữa chớ.

Về đến Savanakhet giá dầu rẻ hơn 2.5k Kip/L so với hôm trước và theo thông tin mới nhất là kể từ đầu tuần Lào sẽ có đủ nhiên liệu cho người dân sử dụng nên cũng không châm thêm bình dự trữ.

Savanakhet là một thành phố giáp biên giới Thái Lan nên ở đây gặp xe Thái khá nhiều. Chỉ cách nhau một con sông nhưng nhìn sang bên kia cơ sở hạ tầng phát triển hơn rất nhiều so với Lào.

Bờ sông Mê Kông
Đi ngang thấy tụ tập đông vui tưởng đá gà chạy vô coi thì hông phải.

Thấy quen quen vô chụp chung tấm.
Buổi chiều ở công viên Savannakhet
Trời tối rất trễ, gần 19h mà trời vẫn còn rất sáng.
Ăn sáng với mì heo chiên

Cô chủ quán ăn vui vẻ

Mấy anh này khá là dễ thương, sau khi biết mục đích chuyến đi mình là khám phá và quảng bá du lịch Lào thì rất vui.

Rửa xe hơi mắc. 40k Kip.

Nắm rõ tình hình ở mỗi vùng thì chuyện nhiên liệu không là vấn đề quá lớn với mình.

NGÀY 8 – THAKHEK

Đang đi về hướng trung tâm Thakhek thì tình cờ được một người bạn chơi adventure gửi cho tấm hình kèm địa điểm đẹp thế là quyết định quay xe. Đó là 1 hang nước nằm chung hệ thống núi với Quảng Bình có tên là Xe Bang Fai cave. Từ vị trí hiện tại lúc đó tới điểm đến là 140km thấy cũng vừa đẹp, ghé chợ mua thêm ít thực phẩm rồi đi.

Quẹo vô mới biết đường nó hơi xấu hơn mình nghĩ. Toàn bộ đường đất đỏ, tốc độ di chuyển trung bình chỉ được tầm 10km/h với đủ thứ ổ gà các kiểu.

Lúc này nghĩ vào đến nơi chắc phải 7-8h tối nhưng thôi kệ cứ đi. Đi được 30km đến đoạn qua sông thì không qua được vì cầu bị nước cuốn, không có phà để qua. Hơi tiếc vì đã bỏ công đến đây rồi nên tiếp tục mò theo dọc sông với hy vọng có đường qua, thế nhưng không tìm được đường nào để qua. Lúc này cũng đã trễ và mệt vì trưa không có ăn nên quyết định quay xe tìm quán ăn và khách sạn.

Ra được đường nhựa hơn 7h tối thì tìm được nhà nghỉ thế là lủi vô luôn, quanh khách sạn thì hoang vắng, không hàng quán gì thế là lôi đồ ra lên bếp tự xử luôn.

Ngã 3 Xeno, tới đây thì nên làm con gà nướng.
Gà nướng Lào, không thấy miếng mỡ nào.
Đường vào thấy có vẻ bất ổn nhưng kệ, cứ đi thôi.
Nghe lời chị Google và cái kết quay xe.
Đồng lúa Lào!
“Mấy ông này ở đâu vô đây mà nhìn dị quá ta?” Chú bé said.
Tuy không biết tiếng Lào nhưng nhìn cách ra hiệu mình biết bà khuyên quay ra, đường không đi được. Người Lào thật tốt bụng.
Chân dung cụ già Lào tốt bụng.
“Quay ra mấy đứa ơi!” Chú thanh niên Lào nói thiệt.
Tìm được nơi qua đêm nhưng quanh đó hoang vắng không có quán ăn thế là lấy đồ mình ra tự xử.
Ở ngoài muỗi quá nên đem vô phòng ăn luôn.
Dư âm của chặng đường hôm trước.
Màu đất của Lào cũng giống giống màu đất Việt.
Nhìn là thấy tốn tiền rửa xe rồi.

NGÀY 9 – SAVANAKHET – KONGLO

Đang đi về hướng trung tâm Thakhek thì tình cờ được một người bạn chơi adventure gửi cho tấm hình kèm địa điểm đẹp thế là quyết định quay xe. Đó là 1 hang nướC nằm chung hệ thống núi với Quảng Bình có tên là Xe Bang Fai cave. Từ vị trí hiện tại lúc đó tới điểm đến là 140km thấy cũng vừa đẹp, ghé chợ mua thêm ít thực phẩm rồi đi.

Quẹo vô mới biết đường nó hơi xấu hơn mình nghĩ. Toàn bộ đường đất đỏ, tốc độ di chuyển trung bình chỉ được tầm 10km/h với đủ thứ ổ gà các kiểu.

Lúc này nghĩ vào đến nơi chắc phải 7-8h tối nhưng thôi kệ cứ đi. Đi được 30km đến đoạn qua sông thì không qua được vì cầu bị nước cuốn, không có phà để qua. Hơi tiếc vì đã bỏ công đến đây rồi nên tiếp tục mò theo dọc sông với hy vọng có đường qua, thế nhưng không tìm được đường nào để qua. Lúc này cũng đã trễ và mệt vì trưa không có ăn nên quyết định quay xe tìm quán ăn và khách sạn.

Ra được đường nhựa hơn 7h tối thì tìm được nhà nghỉ thế là lủi vô luôn, quanh khách sạn thì hoang vắng, không hàng quán gì thế là lôi đồ ra lên bếp tự xử luôn.

Cửa khẩu Thakhek Lào và Thái Lan
Đường vào động Konglo

Đang đi thấy chổ rửa xe lớn thế là vô luôn, bao năm nay ở VN chưa chổ nào rửa lều nay qua đây nhân viên tự rửa lều luôn mới ghê
Cậu bé đang cày đất
Thật là yên bình
Đi chợ chuẩn bị vào bãi. Hông biết tiếng Lào chứ đi chợ như thiệt luôn ah
Gạo ST25 xách tay từ Viêt Nam qua 
Được bữa cơm cũng êm
View động luôn

Giải quyết dư âm tối qua

Cái nhà chill quá
Dãy núi đá có nét giống cao nguyên đá Đồng Văn

NGÀY 10 – KONGLO – VIENTIANE

Sáng dậy mình tìm hiểu về hang Konglo và quyết định mua tour đi tham quan. Sau khi mất gần nữa ngày khám phá thì mình thấy đây là nơi rất xứng đáng để đi.

Động Konglo là một hang nước rất lớn, nếu so với vài hang nước mình từng đi thì nơi này lớn hơn rất nhiều. Để đi hết hang thì phải đi bằng xuồng máy, vì dòng nước bên trong chảy khá siết và quảng đường quá dài không đủ sức chèo tay. Và đi ở thời điểm này được cái khác người là toàn bộ hang đều đã cắt điện do lâu nay không có khách 😂. Xem trên mạng thấy đèn sáng màu mè các kiểu mà tới mình đi thì phải cầm đèn pin soi mò đi từng bước.

Đi cung này còn được khuyến mãi thêm 1 số đoạn cảm giác mạnh khi vượt qua vài đoạn nước cuồn cuộn, đường chạy xe đến bến tàu cảm giác như lạc giữa rừng già với những cây cổ thụ khổng lồ

Rời hang động về Pakxane tìm nơi ở nhưng không tìm được nơi phù hợp thế là quyết định đạp thẳng Viên.

Mua vé vào Konglo

Đường vào ở đây đi sướng, kiểu như xuyên rừng già

Áo cam đẹp quá 

Check in phát rồi lên xuồng, phải đi trung chuyển 1 đoạn vào hang qua chổ nước chảy xiết rồi đi bộ đến xuồng máy để tham quan hang

Hang tối thui, hoàn toàn không có 1 ánh sáng nào vì toàn bộ đèn đã bị cắt điện 

Ghé Pakxena ăn hột vịt lộn

Ăn xong đổi ý bào đêm lên Viên Chăng

Quảng đường 144km nhưng do bị kẹt chân ga nên đi tí là tới

Ăn tối ở chợ đêm Viên

Chú chó vui vẻ ở Viên

NGÀY 11 – KHÁM PHÁ VIENTIANE

Quyết định ở lại đây thêm 1 ngày để đi tham quan các địa điểm, trãi nghiệm và tìm hiểu về văn hoá của người Lào. Tại đây người Việt cũng rất nhiều như ở Pakse, phần lớn là người Thanh Hoá, Nghệ An nơi giáp biên với Lào sang đây làm việc.

Văn hoá giao thông thì người Việt mình còn thua rất xa so với người Lào và mình thấy bao năm nay họ vẫn còn giữ được những cái hay đó. Tiếng kèn xe là 1 cái gì đó rất xa xỉ ở đây, ngay cả khi bạn đậu vào làn rẻ phải của họ nhưng vẫn đợi chứ không bóp kèn.

Vào các giao lộ luôn đứng chờ chứ không cố lủi ra giữa như mình. Cơ mà nói về GT thì vẫn cay vụ rẽ phải.

That Luong, nơi không nên bỏ qua khi tới Viên

Mê em này mà về Việt Nam mắc quá

Phở bún chả Việt Nam đê

Nói gì nữa…

Bánh mì ngon, ai ăn hết 1 ổ ở đây mới sợ

Tới ngay ngày lễ hội gì đó hông biết nữa

Tranh thủ ngày ở lại đi giặt mấy cái xịp

Bê thui Sài Gòn hông

Dạo quanh chợ đêm

Nhìn menu lú tiếp

Hẹ, chân gà, tôm nướng nè

Một quán người Việt, dặn k cay rồi nhưng ăn vào cũng khóc thét

Tôm nhảy ăn sống lun nè

Mlem mlem

Làm nhẹ vài món nữa

NGÀY 12 – TIẾP TỤC Ở LẠI VIENTIANE CHƠI 

Định đi Vang Viên chơi nhưng tình cờ gặp một bạn người Việt ở đây mời cơm trưa, vô tình biết thêm được nhiều cái hay thế là quyết định ở đây thêm ngày nữa lang thang thêm nhiều ngóc ngách ở Viên.

Đến chiều chạy xuống bãi Mê Kông giáp biên giới Thái hạ trại, chiều ở đây khá đông người địa phương đến hóng gió. Lại làm quen bắt chuyện với một nhóm ở đây và bên đem bia bên đem mồi ngồi chém gió bằng tay.
Ngồi với vài anh bộ đội khi biết mình đi xuyên Lào họ cũng nói rất tiếc vì không đủ thẩm quyền để nhóm mình ở lại chơi. Tạm biệt mấy anh bộ đội mình cùng bạn người Việt ở đây chạy qua một cái hồ khác hạ trại, bày biện nấu nướng được tí mới biết đang ở đặc khu của Trung Quốc, đúng 22H có người ra đuổi tiếp.
Bạn lại rủ về nhà chơi thêm tăng nữa tới 2H sáng mới thả cho về mò tìm khách sạn. Hôm qua có lẽ là một trong những ngày thú vị nhất của chuyến đi này khi có những người bạn mới thật tuyệt vời !

Bạn mới, dẫn nhóm mình đi cả ngày khắp ngỏ ngách Viên

Dẫn đi mua vàng luôn trời

Có ngay 17tr là đem xe về
Siêu thị Việt Nam tại Viên

Ghé cây xăng xin nước trước khi ra bãi camp, thói quen từ Việt Nam qua chưa bỏ được

Xuống bãi camp, bên kia bờ là Thái Lan
Người dân ở đây đánh bắt cá tại bờ sông và nướng ngay tại chổ, giả bộ qua khen khen tí là có cá ăn

Trời quá đẹp luôn
Bị đuổi, kéo qua chổ khác chơi tiếp

NGÀY 13 – TẠM BIỆT VIENTIANE, TRẢI NGHIỆM CAO TỐC Ở LÀO

Sau 3 ngày ở Viên Chăng thì điểm đến kế tiếp là Vang Viên – Một điểm đến du lịch không thể bỏ qua khi đến Lào.

Nhớ hồi xưa chưa có đường cao tốc mình phải đi qua con đèo khá nguy hiểm và mất rất nhiều thời gian thì nay người anh em tốt với mình là Trung Quốc đã làm hẳn một con đường cao tốc cho Lào dẫn về VangVien và sắp tới sẽ thông lên tới LuangPrabang.
Hiện Lào vẫn chưa bắn tốc độ nên sẵn dịp được đạp lút cán, kiểu đạp được nhiêu thì đạp. Tự dưng chân ga lại có vấn đề, lên chăm bảy cái kẹt cứng ngắc hông xuống được 🤧
Mức phí cao tốc tính theo loại xe và 1/2 tải bên này bị tính khá cao so với SUV hay Sedan. Tuy vậy nhưng vẫn cảm giác xứng đáng với phí đường bên này, không như cái cao tốc hàng shopee ở miền Tây quê mình. Xe sẽ được cân ký ngay trạm thu phí luôn
VangVien hiện vắng hơn mình tưởng tượng khá nhiều, chủ yếu khách nội địa chứ không nhiều khách nước ngoài như xưa nữa.
Định test thẻ epass mà bên đây chưa có ETC

2 ngôn ngữ trên thẻ vào trạm thu phí
Bảng để cho vui chứ muốn đạp nhiêu thì đạp

Đẹp quá xá đẹp

Hông biết có biên bản gửi về Việt Nam hay không nữa

Ui là trời, lại kẹt chân ga nữa ah
Ra trạm, xe 2.84 tấn, phí là 125k Kip

Có thể trả bằng Usd hoặc Kip

Nói gì nữa

Đẹp như ở Quảng Bình

Một góc con sông quê

Buổi chiều ở Vang Viêng

Lung linh về đêm

Góc chill

Đỉnh cao của camping là vô hôm tây

NGÀY 14 – Ở LẠI VANG VIÊN

Nơi này nổi tiếng nhất là các con suối thác có màu nước màu xanh ngọc rất đẹp nên mình rất muốn được hạ trại bên những con suối này, loanh quanh tìm vài điểm nhưng không vào được, tình cờ lại ghé vào khu du lịch nọ nghĩ trưa kế bên có dòng nước từ hang chảy ra thế là tìm cách xin ở lại đây camp.

Mình nghĩ chắc cũng hên xui 5/5 vì ở VN những nơi như này khó mà ở lại được nhưng kết quả lại vượt mong đợi.

Thế là chờ đến tầm 5h là khách về hết tụi mình đưa xe vào hạ trại một mình một cõi luôn.

Gạ được bạn mới đi chung 

Thói quen mỗi ngày uống 1 thùng từ 30 năm nay

Hạ trại
Vẫn giữ thói quen đọc 20 cuốn sách mỗi ngày

View camp trước cửa hang động, nguồn nước ở đây có màu xanh ngọc bích và rất trong, tắm cực kỳ phê

Chuẩn bị bữa tối

Phụ bếp xách tay từ Việt Nam qua

Lên bia chém gió

Vốn là người thích ăn uống đơn giản nên buổi tối mình chỉ làm khoảng chục món để ăn cơm

Buổi sáng ở đây cực kỳ trong lành và bình yên, đúng kiểu chim kiu vượn hú

Làm ly cafe sáng

Ước gì em ở đây giờ này

NGÀY 15 VÀ 16 DẠO QUANH CHƠI HẾT LUANG PRABANG

Luang Prabang là một trong những nơi không thể bỏ qua khi đến Lào, nơi này nổi tiếng với rất nhiều công trình cổ và gần đó có thác nước KuangSi

Để đến được nơi này từ VangVien phải qua một con đèo khá nguy hiểm là đèo Kasi. Không có quá nhiều đoạn cua gắt nhưng dốc cao liên tục khá dài, hết con đèo đếm sơ cũng gần chục xe nằm đường.
Bản thân mình cách đây 5 năm đêm hôm cũng bị hư xe trên đèo này phải bỏ xe lại giữa đèo hôm sau quay lại dẫn thợ lên sửa để đi tiếp vì ban đêm hay có voi rừng ra rất nguy hiểm.
Luang Prabang hiện tại cũng như Hội An, dịch làm phố xác xơ hơn nhiều, rất nhiều cửa hàng trên phố đóng cửa để bản cho thuê (hông biết đọc nhưng nhìn đoán vậy 😂. Được cái chợ đêm buổi tối thì đông vui nhiều món ăn chơi các kiểu, với bản tính người Lào mình cũng không quá lo lắng về chuyện chặt chém.
Định ở đây một ngày nhưng sáng ngủ quên không xem được cảnh nhà sư khất thực trên phố cổ nên quyết định ở lại thêm ngày nữa để canh khoảnh khắc này.

Thác nước KuangSi cũng là một nơi không thể bỏ qua, cách Luang chỉ tầm 30km rất dễ đi. Nói chung là đẹp hết nước chấm

Đường đèo cảnh rất đẹp

Lên cao tí thì sương mù khá nặng, đường rất dốc nên khó khăn với xe yếu và tải nặng, phải nhờ máy xúc kéo mới qua nổi đèo

Xe tải lại nằm đường

Qua khỏi đỉnh đèo thì trời trong lại

Xuống tắm sông
Buổi chiều ở Luang khá mát mẻ với nhiệt độ 43 độ C

Đến Luang thì phải thưởng thức bia này cho biết

Người dân ở đây hay dmặc áo bà ba ghê

Trà sữa ở đây

Ở Lào vô mấy bãi đậu xe tưởng hội Hilux neverdie đi offline không áh

Được anh Tây quay review xe và khen quá trời

Môn thể thao được ưa chuộng ở Lào

Checkin Tổng LSQ Việt Nam ở Luang, định vô hỏi còn mấy chuyến bay đưa người Việt về nước hông nhưng thôi thấy tự chạy xe về cho rẻ

Xôi Lào ngon thiệt, ăn hoài không biết ngán – Đó là ở vài ngày nói thế chứ mình cũng thèm cơm VN lắm rồi 

Chui vô bếp một quán ăn xem cảnh nấu xôi

Một góc đón hoàng hôn, chỉ cần đi 300 bậc thang lên ngọn núi ở đây là sẽ ngắm được toàn cảnh Luang nhưng mỗi bậc đi cả chục bước thì không thấy nói

Thức sớm chờ nhà sư khất thực, thuê chiếc chiếu, mua xôi và bánh là 50k Kip, thấy mình đẹp và dễ thương nên em gái cho thuê bớt cho 5k

Thác nước Kuangsi với dòng nước màu xanh ngọc bích siêu đẹp

Thác quá đẹp

Đang ngắm thác thì bị chụp lén (nhưng vẫn đẹp)

Góc nào cũng đẹp

Này đẹp luôn nha

Góc thân quen

NGÀY 17 TIẾN VỀ NONG KHIAW

Rời Luang định qua Oudomxay nhưng nghe nói Nong Khiaw cũng đẹp lắm thế là chuyển hướng qua đây.

Dọc theo đường 13 rồi xe trên map nơi nào có gì hay hay là rẽ vào bất kể đường đất hay đường hẻm. Trên đường tới Nong Khiaw có nhiều đoạn khá giống với Hà Giang với cảnh một bên sông một bên núi, và nhiều đoạn đèo hẹp. Tiếc là mưa lớn quá không chụp lại được những cảnh đẹp nơi này, vì mưa quá nên tới Nong Khiaw không mày mò được nhiều ngóc ngách mà chui vào homestay luôn cho khoẻ.

Với tình hình thời tiết hiện tại, dự kiến sẽ sớm kết thúc và về Viêt Nam qua cửa khẩu Tây Trang ở Điện Biên.

Đất nước triệu voi đi tới nay mới gặp được con voi… trên biển báo

Lần này gặp voi thiệt mà phải dum hình lên mới thấy

BOT làng, mỗi xe 5k 

Núi rừng bên này có nét giống với Tây Bắc Việt Nam

Kích bình giúp bạn hữu trong một con đường vắng

Tới Nong Kiaw bớt mưa được tí
Giao lưu với một nhóm adventure từ Thái Lan, nhắc tới Việt Nam họ cũng biết khá nhiều cung đường bên mình

Thật ra Lào đường nhựa nhiều lắm nhưng tại em thích đi đường làng
 

Ngủ lại ở mấy cái chòi lá lụp xụp vùng sâu vùng xa

Ơn giời… Việt Nam đây rồi, sau 17 ngày chinh chiến nước bạn Lào, nơi đây thật xinh đẹp, con người hiền hòa dễ mến, hẹn gặp lại bạn trong những chuyến đi sắp tới, còn giờ mình Xuyên Việt về thôi nào !

GOCAMPING XIN HẸN GẶP LẠI CÁC BẠN, TRONG NHỮNG HÀNH TRÌNH SẮP TỚI CÙNG FORD NHÉ !

The Review

Ford Ranger Raptor 2022

90% Score

Chuyến đi xuyên Lào cùng Ford Ranger Raptor

PROS

  • Tính năng

Review Breakdown

  • Cách âm 0%
  • Hệ thống treo 0%
  • Khung gầm 0%
  • Thiết kế 0%

Ford Ranger Raptor 2022 DEALS

We collect information from many stores for best price available

Best Price

$65000
  • Ford Việt Nam Ford Việt Nam
    $65000 Buy Now
Tags: FordFord RangerFord Ranger Raptor
levuongthinh

levuongthinh

Related Posts

Cắm trại ở rừng Phi Tô – Đà Lạt
Những chuyến Camping

Cắm trại ở rừng Phi Tô – Đà Lạt

by Nghia Trong Nguyen
17 Tháng Mười Một, 2022
Hình ảnh Minitrip GoCamping La Ngâu 2022
Những chuyến Camping

Hình ảnh Minitrip GoCamping La Ngâu 2022

by Nghia Trong Nguyen
2 Tháng Mười Một, 2022
Hình ảnh Minitrip GoCamping Đại Lào 2022
Những chuyến Camping

Hình ảnh Minitrip GoCamping Đại Lào 2022

by Nghia Trong Nguyen
1 Tháng Mười Một, 2022
Khoảnh khắc cắm trại đẹp minigame 20K thành viên GoCamping
Những chuyến Camping

Khoảnh khắc cắm trại đẹp minigame 20K thành viên GoCamping

by Nghia Trong Nguyen
18 Tháng Mười, 2022
Please login to join discussion

Average Score

90%
  • Cách âm 0%
  • Hệ thống treo 0%
  • Khung gầm 0%
  • Thiết kế 0%
Chuyến đi xuyên Lào cùng Ford Ranger Raptor

PROS

  • Tính năng

Best Price

$65000 Buy Now
  • Ford Việt Nam Ford Việt Nam
    $65000 Buy Now
Advertisement Banner
ADVERTISEMENT

TOP REVIEW

Hành trình GoCamping Xuyên Lào cùng Ford Ranger Raptor

Ford Ranger Raptor 2022

Chuyến đi xuyên Lào cùng Ford Ranger Raptor $65000
Đánh giá chi tiết võng cắm trại ENO DoubleNest

Võng cắm trại ENO DoubleNest

Đây là một trong những sản phẩm võng cắm trại được $32
Facebook Youtube TikTok

Về chúng tôi

Chào mừng bạn đến với GoCamping, nơi chia sẻ những điều thú vị về cắm trại. Nơi đây chúng ta sẽ luôn bảo vệ môi trường của chúng ta luôn xanh sạch đẹp để chúng ta sống trọn cùng thiên nhiên

Chuyên mục

Tag

Duy'S Oven ENO DoubleNest Ford Ford Ranger Ford Ranger Raptor Forester Rocket Hồ Tuyền Lâm iCamp La Ngâu Rock Stream Motul Napy Garden NatureHike Tri An Lake Tuyền Lâm Lake Võng cắm trại ENO DoubleNest Yeti Ðà Lạt

Cộng đồng của chúng tôi

Go Camping - Đi Cắm Trại

Copyright © 2022 GoCamping.vn

No Result
View All Result
  • Home
    • Home – Layout 1
    • Home – Layout 3

Copyright © 2022 GoCamping.vn

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In