GoCamping đã và đang lên kế hoạch thực hiện những chuyến camping xuyên Việt và cả những đất nước khác. Mục tiêu là đi camping ở nhiều quốc gia khác càng tốt vì mỗi chuyến đi như vậy là một câu chuyện dài và hấp dẫn để kể với mọi người. Đồng thời sẽ có thể chia sẻ những kinh nghiệm khi đi camping ở nước ngoài.
Đất nước đầu tiên mà GoCamping ghé thăm sau dịch Covid-19 đó là nước Lào xinh đẹp, bình yên, mê hoặc du khách với những ngôi chùa tôn nghiêm, những thác nước tuyệt đẹp, những pho tượng Phật nhiều hình dáng độc đáo và nụ cười thân thiện, hiếu khách của người dân.
Chiếc xe đồng hành cùng GoCamping trong chuyến đi này là mẫu xe bán tải Ford Ranger Raptor đã được độ thêm lều nóc và nhiều trang bị để có thể ngủ “bất cứ nơi đâu”.

Sau một thời gian chuẩn bị, tìm hiểu các thủ tục thông quan và làm giấy tờ thì GoCamping cũng đã sẵn sàng cho hành trình này. Ban đầu dự kiến sẽ xuất phát vào tháng Tư để kịp ăn Tết cổ truyền Bun Pi May và dự Lễ hội Hốt Nậm (Té Nước) của nước bạn Lào. Tuy nhiên vì các quy định về phòng chống Covid-19 nên lúc đó chưa thể nhập cảnh qua Lào được. Thế là hành trình đành phải dời sang đến tháng Sáu.

Đây chắc chắn sẽ là một hành trình thú vị để khám phá đất nước Lào, chạm sâu vào những giá trị cuộc sống thường nhật chứ không chọn những nơi nghỉ ngơi sang trọng. Nhưng chuyến đi này cũng sẽ có nhiều thử thách khi chưa có nhiều kinh nghiệm, và nước Lào đang trong giai đoạn gặp khủng hoảng nhiên liệu, rất khó để mua xăng dầu. Nhưng cứ xuất phát thôi!
Ngày 12/06 sau một ngày tất bật chuẩn bị đồ đạc, thức ăn và các giấy tờ cần thiết, chúng tôi đã sẵn sàng để lên đường. Mọi thứ đã được đóng gói cẩn thận, chất sẵn lên xe để sáng hôm sau xuất phát. Giờ thì đi ngủ một giấc thật say trước khi lên đường thôi.





NGÀY 1: HỒ CHÍ MINH – BUÔN MÊ THUỘT
Xuất phát từ Hồ Chí Minh và thẳng tiến về cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum). Kế hoạch là cứ đi tới tối ở đâu thì ngủ ở đó chứ không chọn địa điểm trước. Đi như vầy sẽ đỡ bị áp lực về thời gian phải tới được địa điểm đã ấn định. Thong thả tận hưởng cảnh đẹp trên đường và thoải mái tinh thần để lái xe thôi.
Thay vì đi đường QL14 thì mình chọn đường QL13 rồi lên QL14C, qua Vườn quốc gia Bù Gia Mập và đi dọc biên giới Campuchia. Để qua đường này thì phải xuống chốt khai báo số xe, thông tin người lái rồi mới được qua.
Nếu bạn đi chơi và có thời gian thì mình khuyên nên trải nghiệm cung đường này, cảnh đẹp, đường đẹp và khá vắng.









NGÀY 2: BUÔN MÊ THUỘT – PLEIKU
Rời Buôn Mê thẳng theo QL14 định ngủ lại TP Kon Tum nhưng lang thang chụp hình nhiều quá không tới kịp nên tối phải ở lại Pleiku. Tại đây được bạn chỉ xuống Biển Hồ hạ trại. Nơi này công nhận đẹp thiệt, bãi cỏ cực kỳ rộng, view hồ nhìn ra xa là núi lửa Chư Đăng Ya luôn. Bãi đẹp vậy không hiểu sao không có ai camping, toàn vào ăn nhậu ca hát rồi về. Chắc phải mang GoCamping đến Pleiku nhiều hơn mới được.
Theo kế hoạch thì hôm nay sẽ qua cửa khẩu Bờ Y, cám ơn anh em bạn bè đã nhắc nhở lưu ý những gì cần thiết cho mình nha.








NGÀY 3: KON TUM – ATTAPEU
Rời Biển Hồ Pleiku, GoCamping hướng thẳng đến Cửa khẩu Bờ Y thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Đây là “Ngã 3 Đông Dương” nơi một con gà gáy cả 3 nước cùng nghe. Thông quan Cửa khẩu Bờ Y là bọn mình chính thức đặt chân lên nước Lào xinh đẹp.


Trước khi đến Cửa khẩu Bờ Y, bọn mình ghé đổ full bình dầu và tính mua thêm 2 bình dự trữ nhưng nhân viên cây dầu nói là không thể mang qua biên giới nên đành chịu.

Đến cửa khẩu làm thủ tục giấy tờ cho 2 xe, đổi tiền mất hơn 2 tiếng và các loại phí khoảng 1 triệu đồng. Đến khoảng 18h30 chính thức đặt chân lên đất Lào.






Để đến được Attapeu phải đi qua đường đèo gần 100km, đường cực kỳ vắng và như dự đoán hoàn toàn không có bất kỳ cây xăng nào mở cửa. Chạy một mạch đến Attapeu khoảng 10h30 tối và quyết định ngủ lại ở khách sạn vì chưa kịp tìm ra bãi camping nào.




Cập nhật tình hình xăng dầu ở Lào cho anh em quan tâm nha. Hiện nhiên liệu ở Lào rất khan hiếm, sáng nay đi từ Attapeu lên Champasak có rất nhiều cây xăng nhưng 80% cây xăng đóng cửa, có nơi mở cửa thì chỉ bán xăng chứ không bán dầu.
Mặc dù dầu trong bình còn nhiều nhưng để an tâm đã mua 1 can ~25l với giá 700k Kip ~ 1,1 triệu đồng. May mắn tìm được cây PetroVN có dầu vô làm tràn bình luôn. Bình 100l đựng nươc sinh hoạt cũng đổ hết chuyển sang trữ dầu luôn cho chắc ăn.



NGÀY 4: ATTAPEU – PAKSE
Rời Attapeu thẳng tiến về Pakse – nơi đông dân thứ 2 ở Lào. Đường đi đẹp và gặp mí a chặn vào xin cafe mà mình nói hông có đem cafe giựt lại bằng lái rồi đi lun.
Đói bụng thì thấy quán cơm có xe công biển số Việt Nam lủi vào là uy tín luôn. Đoạn đường hôm nay khá giống với trên Tây Nguyên, sầu riêng và bơ bán ngoài đường khá nhiều nên tranh thủ vào làm 1 trái ăn cho thôm xe.



Định test ePass mà bên Lào chưa có thu phí tự động.

Đến Pakse khá sớm nên chạy lên chùa Wat Phusalao trên núi ngắm cảnh rồi định xuống trung tâm tìm khách sạn thì tình cờ thấy con đường mòn nhỏ, máu đi bụi nổi lên thế là lủi đại vào xem nó dẫn đi đâu. Cái kết là có một view quá đẹp nên chốt hạ trại ngay đây luôn.






BUỔI SÁNG THỨC GIẤC Ở PAKSE, LÀO
View cafe ngắm bình minh sáng nay tại Pakse, Lào.

Đi vào những cung đường không biết trước nó là gì, cứ thấy vừa xe là lủi vào đôi khi phải ăn hành nhưng đôi khi cũng xứng đáng lắm, như bãi hạ trại đêm qua. Sáng ra ngỡ ngàng vì một khung cảnh tuyệt đẹp lúc Mặt Trời đang dần lên.





NGÀY 5 – SI PHAN DON
Rời Pakse ngược xuống biên giới Nam Lào để bắt đầu hành trình từ Nam tới Bắc, xuyên Lào. Trên đường đi ghé di tích thành cổ Wat Phu nhưng nơi này đóng cửa nên đành quay ra.
Tuyến đường hôm nay từ Pakse về Si Phan Don đường hơi xấu và phải đi phà qua sông Mê Kong. Ban đầu chút lo lắng vì 2 xe khá nặng, dòng sông lớn và nước chảy khá siết nhưng đến nơi thấy phà cũng bự nên an tâm hơn.
Đến Si Phan Don mình đi dọc theo bờ sông Mê Kong tìm nơi hạ trại nhưng không thấy điểm nào phù hợp cộng với thời tiết quá nóng nên chốt hạ ở khách sạn. Du lịch Lào hiện vẫn còn chưa phục hồi nên giá phòng ở đây hiện cũng khá rẻ và rất vắng.
Sau 3 ngày qua đây thì mình hơi bất ngờ với số lượng trạm thu phí nơi này. Vẫn còn nhớ 2 lần xuyên Lào vào 2015 và 2017 thì một trong những điểu ấn tượng về đất nước này với mình là hoàn toàn không gặp trạm thu phí nào trong suốt mấy chục ngày lang thang từ Nam tới Bắc. Còn hiện tại thì trạm thu phí mọc lên rất nhiều và khoảng cách cũng rất ngắn, nghi học cái thói thu phí này của ông hàng xóm quá.















NGÀY 6: QUAY LẠI PAKSE
Lịch trình mình có lẽ là hơi ngược với nhiều người khi mà mình ở gần giữa lại đi ngược xuống phía Nam dọc theo sông Mê Kong rồi vòng lại lên phía Bắc. Mục đích xuống hướng này là để khám phá Si Phan Don – một nơi nổi tiếng với rất nhiều đảo nhỏ ven sông Mê Kong.
Ngoài ra nơi này còn có Thác Khonephephang một thác nước trên sông Mê Kông nằm trong tỉnh Champasak của Lào gần biên giới với Campuchia, đây cũng là thác lớn nhất Đông Nam Á.
Về đến đây định qua các đảo nhỏ chơi nhưng tiếc là không có cách nào đưa xe qua được nên ăn trưa xong quyết định quay về Pakse ở.
Về vùng ven thì xăng dầu không quá hiếm, có thể vào đổ thoải mái tuy nhiên vào đến các khu trung tâm thì phải xếp hàng đổ xăng dầu.















NGÀY 7: PAKSE đi đến SAVANAKHET
Sáng thức dậy ở Pakse lấy xe đi vòng vòng tìm chổ ăn sáng và bằng kinh nghiệm nhìn quán thì cũng chọn được quán ăn khá ổn, đặc biệt là trọn gói ăn sáng cafe và rửa xe cùng một chổ.
Ở Pakse người Việt rất nhiều nên đi ăn uống mua sắm khá tiện đỡ mỏi tay ra hiệu như một vài nơi khác, hôm qua đi qua 3 chốt CSGT đến chốt nào cũng cương nhưng tới chốt thứ 3 mình đổi chiến thuật đối đầu sang vui vẻ thân thiện và được các anh ở đây đáp lại cũng rất thân thiện, còn dặn đi đường cẩn thận nữa chớ.
Về đến Savanakhet giá dầu rẻ hơn 2.5k Kip/L so với hôm trước và theo thông tin mới nhất là kể từ đầu tuần Lào sẽ có đủ nhiên liệu cho người dân sử dụng nên cũng không châm thêm bình dự trữ.
Savanakhet là một thành phố giáp biên giới Thái Lan nên ở đây gặp xe Thái khá nhiều. Chỉ cách nhau một con sông nhưng nhìn sang bên kia cơ sở hạ tầng phát triển hơn rất nhiều so với Lào.






Cô chủ quán ăn vui vẻ
Mấy anh này khá là dễ thương, sau khi biết mục đích chuyến đi mình là khám phá và quảng bá du lịch Lào thì rất vui.
Rửa xe hơi mắc. 40k Kip.

NGÀY 8 – THAKHEK
Đang đi về hướng trung tâm Thakhek thì tình cờ được một người bạn chơi adventure gửi cho tấm hình kèm địa điểm đẹp thế là quyết định quay xe. Đó là 1 hang nước nằm chung hệ thống núi với Quảng Bình có tên là Xe Bang Fai cave. Từ vị trí hiện tại lúc đó tới điểm đến là 140km thấy cũng vừa đẹp, ghé chợ mua thêm ít thực phẩm rồi đi.
Quẹo vô mới biết đường nó hơi xấu hơn mình nghĩ. Toàn bộ đường đất đỏ, tốc độ di chuyển trung bình chỉ được tầm 10km/h với đủ thứ ổ gà các kiểu.
Lúc này nghĩ vào đến nơi chắc phải 7-8h tối nhưng thôi kệ cứ đi. Đi được 30km đến đoạn qua sông thì không qua được vì cầu bị nước cuốn, không có phà để qua. Hơi tiếc vì đã bỏ công đến đây rồi nên tiếp tục mò theo dọc sông với hy vọng có đường qua, thế nhưng không tìm được đường nào để qua. Lúc này cũng đã trễ và mệt vì trưa không có ăn nên quyết định quay xe tìm quán ăn và khách sạn.
Ra được đường nhựa hơn 7h tối thì tìm được nhà nghỉ thế là lủi vô luôn, quanh khách sạn thì hoang vắng, không hàng quán gì thế là lôi đồ ra lên bếp tự xử luôn.














NGÀY 9 – SAVANAKHET – KONGLO
Đang đi về hướng trung tâm Thakhek thì tình cờ được một người bạn chơi adventure gửi cho tấm hình kèm địa điểm đẹp thế là quyết định quay xe. Đó là 1 hang nướC nằm chung hệ thống núi với Quảng Bình có tên là Xe Bang Fai cave. Từ vị trí hiện tại lúc đó tới điểm đến là 140km thấy cũng vừa đẹp, ghé chợ mua thêm ít thực phẩm rồi đi.
Quẹo vô mới biết đường nó hơi xấu hơn mình nghĩ. Toàn bộ đường đất đỏ, tốc độ di chuyển trung bình chỉ được tầm 10km/h với đủ thứ ổ gà các kiểu.
Lúc này nghĩ vào đến nơi chắc phải 7-8h tối nhưng thôi kệ cứ đi. Đi được 30km đến đoạn qua sông thì không qua được vì cầu bị nước cuốn, không có phà để qua. Hơi tiếc vì đã bỏ công đến đây rồi nên tiếp tục mò theo dọc sông với hy vọng có đường qua, thế nhưng không tìm được đường nào để qua. Lúc này cũng đã trễ và mệt vì trưa không có ăn nên quyết định quay xe tìm quán ăn và khách sạn.
Ra được đường nhựa hơn 7h tối thì tìm được nhà nghỉ thế là lủi vô luôn, quanh khách sạn thì hoang vắng, không hàng quán gì thế là lôi đồ ra lên bếp tự xử luôn.
Cửa khẩu Thakhek Lào và Thái Lan
Đường vào động Konglo
Đang đi thấy chổ rửa xe lớn thế là vô luôn, bao năm nay ở VN chưa chổ nào rửa lều nay qua đây nhân viên tự rửa lều luôn mới ghê
Cậu bé đang cày đất
Thật là yên bình
Đi chợ chuẩn bị vào bãi. Hông biết tiếng Lào chứ đi chợ như thiệt luôn ah
Gạo ST25 xách tay từ Viêt Nam qua
Được bữa cơm cũng êm
View động luôn
Giải quyết dư âm tối qua
Cái nhà chill quá
Dãy núi đá có nét giống cao nguyên đá Đồng Văn
NGÀY 10 – KONGLO – VIENTIANE
Sáng dậy mình tìm hiểu về hang Konglo và quyết định mua tour đi tham quan. Sau khi mất gần nữa ngày khám phá thì mình thấy đây là nơi rất xứng đáng để đi.

Đi cung này còn được khuyến mãi thêm 1 số đoạn cảm giác mạnh khi vượt qua vài đoạn nước cuồn cuộn, đường chạy xe đến bến tàu cảm giác như lạc giữa rừng già với những cây cổ thụ khổng lồ
Rời hang động về Pakxane tìm nơi ở nhưng không tìm được nơi phù hợp thế là quyết định đạp thẳng Viên.
Mua vé vào Konglo
Đường vào ở đây đi sướng, kiểu như xuyên rừng già
Áo cam đẹp quá
Check in phát rồi lên xuồng, phải đi trung chuyển 1 đoạn vào hang qua chổ nước chảy xiết rồi đi bộ đến xuồng máy để tham quan hang
Hang tối thui, hoàn toàn không có 1 ánh sáng nào vì toàn bộ đèn đã bị cắt điện
Ghé Pakxena ăn hột vịt lộn
Ăn xong đổi ý bào đêm lên Viên Chăng
Quảng đường 144km nhưng do bị kẹt chân ga nên đi tí là tới
Ăn tối ở chợ đêm Viên
Chú chó vui vẻ ở Viên
NGÀY 11 – KHÁM PHÁ VIENTIANE
Quyết định ở lại đây thêm 1 ngày để đi tham quan các địa điểm, trãi nghiệm và tìm hiểu về văn hoá của người Lào. Tại đây người Việt cũng rất nhiều như ở Pakse, phần lớn là người Thanh Hoá, Nghệ An nơi giáp biên với Lào sang đây làm việc.
Vào các giao lộ luôn đứng chờ chứ không cố lủi ra giữa như mình. Cơ mà nói về GT thì vẫn cay vụ rẽ phải.
That Luong, nơi không nên bỏ qua khi tới Viên
Mê em này mà về Việt Nam mắc quá
Phở bún chả Việt Nam đê
Nói gì nữa…
Bánh mì ngon, ai ăn hết 1 ổ ở đây mới sợ
Tới ngay ngày lễ hội gì đó hông biết nữa
Tranh thủ ngày ở lại đi giặt mấy cái xịp
Bê thui Sài Gòn hông
Dạo quanh chợ đêm
Nhìn menu lú tiếp
Hẹ, chân gà, tôm nướng nè
Một quán người Việt, dặn k cay rồi nhưng ăn vào cũng khóc thét
Tôm nhảy ăn sống lun nè
Mlem mlem
Làm nhẹ vài món nữa
NGÀY 12 – TIẾP TỤC Ở LẠI VIENTIANE CHƠI
Định đi Vang Viên chơi nhưng tình cờ gặp một bạn người Việt ở đây mời cơm trưa, vô tình biết thêm được nhiều cái hay thế là quyết định ở đây thêm ngày nữa lang thang thêm nhiều ngóc ngách ở Viên.
Bạn mới, dẫn nhóm mình đi cả ngày khắp ngỏ ngách Viên
Dẫn đi mua vàng luôn trời
Có ngay 17tr là đem xe về
Siêu thị Việt Nam tại Viên
Ghé cây xăng xin nước trước khi ra bãi camp, thói quen từ Việt Nam qua chưa bỏ được
Xuống bãi camp, bên kia bờ là Thái Lan
Người dân ở đây đánh bắt cá tại bờ sông và nướng ngay tại chổ, giả bộ qua khen khen tí là có cá ăn
Trời quá đẹp luôn
Bị đuổi, kéo qua chổ khác chơi tiếp
NGÀY 13 – TẠM BIỆT VIENTIANE, TRẢI NGHIỆM CAO TỐC Ở LÀO
Sau 3 ngày ở Viên Chăng thì điểm đến kế tiếp là Vang Viên – Một điểm đến du lịch không thể bỏ qua khi đến Lào.

Định test thẻ epass mà bên đây chưa có ETC
2 ngôn ngữ trên thẻ vào trạm thu phí
Bảng để cho vui chứ muốn đạp nhiêu thì đạp
Đẹp quá xá đẹp
Hông biết có biên bản gửi về Việt Nam hay không nữa
Ui là trời, lại kẹt chân ga nữa ah

Ra trạm, xe 2.84 tấn, phí là 125k Kip
Có thể trả bằng Usd hoặc Kip
Nói gì nữa
Đẹp như ở Quảng Bình
Một góc con sông quê
Buổi chiều ở Vang Viêng
Lung linh về đêm
Góc chill
Đỉnh cao của camping là vô hôm tây
NGÀY 14 – Ở LẠI VANG VIÊN
Nơi này nổi tiếng nhất là các con suối thác có màu nước màu xanh ngọc rất đẹp nên mình rất muốn được hạ trại bên những con suối này, loanh quanh tìm vài điểm nhưng không vào được, tình cờ lại ghé vào khu du lịch nọ nghĩ trưa kế bên có dòng nước từ hang chảy ra thế là tìm cách xin ở lại đây camp.
Thế là chờ đến tầm 5h là khách về hết tụi mình đưa xe vào hạ trại một mình một cõi luôn.
Gạ được bạn mới đi chung
Thói quen mỗi ngày uống 1 thùng từ 30 năm nay
Hạ trại
Vẫn giữ thói quen đọc 20 cuốn sách mỗi ngày
View camp trước cửa hang động, nguồn nước ở đây có màu xanh ngọc bích và rất trong, tắm cực kỳ phê
Chuẩn bị bữa tối
Phụ bếp xách tay từ Việt Nam qua
Lên bia chém gió
Vốn là người thích ăn uống đơn giản nên buổi tối mình chỉ làm khoảng chục món để ăn cơm
Buổi sáng ở đây cực kỳ trong lành và bình yên, đúng kiểu chim kiu vượn hú
Làm ly cafe sáng
Ước gì em ở đây giờ này
NGÀY 15 VÀ 16 DẠO QUANH CHƠI HẾT LUANG PRABANG
Luang Prabang là một trong những nơi không thể bỏ qua khi đến Lào, nơi này nổi tiếng với rất nhiều công trình cổ và gần đó có thác nước KuangSi

Thác nước KuangSi cũng là một nơi không thể bỏ qua, cách Luang chỉ tầm 30km rất dễ đi. Nói chung là đẹp hết nước chấm
Đường đèo cảnh rất đẹp
Lên cao tí thì sương mù khá nặng, đường rất dốc nên khó khăn với xe yếu và tải nặng, phải nhờ máy xúc kéo mới qua nổi đèo
Xe tải lại nằm đường
Qua khỏi đỉnh đèo thì trời trong lại
Xuống tắm sông
Buổi chiều ở Luang khá mát mẻ với nhiệt độ 43 độ C
Đến Luang thì phải thưởng thức bia này cho biết
Người dân ở đây hay dmặc áo bà ba ghê
Trà sữa ở đây
Ở Lào vô mấy bãi đậu xe tưởng hội Hilux neverdie đi offline không áh
Được anh Tây quay review xe và khen quá trời
Môn thể thao được ưa chuộng ở Lào
Checkin Tổng LSQ Việt Nam ở Luang, định vô hỏi còn mấy chuyến bay đưa người Việt về nước hông nhưng thôi thấy tự chạy xe về cho rẻ
Xôi Lào ngon thiệt, ăn hoài không biết ngán – Đó là ở vài ngày nói thế chứ mình cũng thèm cơm VN lắm rồi
Chui vô bếp một quán ăn xem cảnh nấu xôi
Một góc đón hoàng hôn, chỉ cần đi 300 bậc thang lên ngọn núi ở đây là sẽ ngắm được toàn cảnh Luang nhưng mỗi bậc đi cả chục bước thì không thấy nói
Thức sớm chờ nhà sư khất thực, thuê chiếc chiếu, mua xôi và bánh là 50k Kip, thấy mình đẹp và dễ thương nên em gái cho thuê bớt cho 5k
Thác nước Kuangsi với dòng nước màu xanh ngọc bích siêu đẹp
Thác quá đẹp
Đang ngắm thác thì bị chụp lén (nhưng vẫn đẹp)
Góc nào cũng đẹp
Này đẹp luôn nha
Góc thân quen
NGÀY 17 TIẾN VỀ NONG KHIAW
Rời Luang định qua Oudomxay nhưng nghe nói Nong Khiaw cũng đẹp lắm thế là chuyển hướng qua đây.
Với tình hình thời tiết hiện tại, dự kiến sẽ sớm kết thúc và về Viêt Nam qua cửa khẩu Tây Trang ở Điện Biên.
Đất nước triệu voi đi tới nay mới gặp được con voi… trên biển báo
Lần này gặp voi thiệt mà phải dum hình lên mới thấy
BOT làng, mỗi xe 5k
Núi rừng bên này có nét giống với Tây Bắc Việt Nam
Kích bình giúp bạn hữu trong một con đường vắng
Tới Nong Kiaw bớt mưa được tí
Giao lưu với một nhóm adventure từ Thái Lan, nhắc tới Việt Nam họ cũng biết khá nhiều cung đường bên mình
Thật ra Lào đường nhựa nhiều lắm nhưng tại em thích đi đường làng
Ngủ lại ở mấy cái chòi lá lụp xụp vùng sâu vùng xa
Ơn giời… Việt Nam đây rồi, sau 17 ngày chinh chiến nước bạn Lào, nơi đây thật xinh đẹp, con người hiền hòa dễ mến, hẹn gặp lại bạn trong những chuyến đi sắp tới, còn giờ mình Xuyên Việt về thôi nào !
GOCAMPING XIN HẸN GẶP LẠI CÁC BẠN, TRONG NHỮNG HÀNH TRÌNH SẮP TỚI CÙNG FORD NHÉ !
The Review
Ford Ranger Raptor 2022
Chuyến đi xuyên Lào cùng Ford Ranger Raptor
PROS
- Tính năng
Ford Ranger Raptor 2022 DEALS
We collect information from many stores for best price available