Mẹo hay giúp bạn phòng ngừa phồng rộp khi cắm trại

Phồng rộp dưới bàn chân là một trong những chấn thương phổ biến đối với các camper, đặc biệt đối những camper phải đi bộ đường dài hay leo núi. Ngày nay, tri thức của chúng ta đã tiến bộ, chúng ta đã có rất nhiều cách để hạn chế phồng rộp. Hãy cùng Go Camping tìm hiểu về vấn đề này nhé.

1. Nguyên nhân gây phồng rộp là gì?

Phồng rộp có thể xuất hiện khi bị bỏng, dị ứng, bệnh da liễu hoặc do nhện cắn, nhưng “thủ phạm” phổ biến nhất là do ma sát. Khi bạn ma sát ở một điểm nhất định đủ lâu, các mô tế bào sẽ tổn thương và xuất hiện phồng rộp. Chất nhờn (lỏng) trong vết rộp giúp bảo vệ và chữa lành phần bị tổn thương.

Các yếu tố khiến phồng rộp dễ xảy ra hơn:

Áp lực: Một đôi boots chật chội hoặc nếp nhăn từ những chiếc vớ (tất) của bạn có thể tạo ra điểm ma sát gây áp lực.

Ma sát trực tiếp: Bất kỳ vị trí nào có lực tác động vào da và trượt đều có thể gây ra phồng rộp. Điều này có thể xảy ra ở phần gót giày hoặc trong găng tay ở vị trí mà bạn nắm chặt dụng cụ trail. Lớp biểu bì (lớp trên da) bị tách ra và chất lỏng xâm nhập vào không gian bên trong, gây nên phồng rộp. 

Ẩm: Làn da ẩm (dễ ra mồ hôi) là da mỏng, dễ bị mẫn cảm và tổn thương khi có ma sát.

2. Ngăn ngừa phồng rộp

Việc ngăn ngừa phồng rộp liên quan đến nhận thức và sự cẩn trọng. Khi bạn biết các yếu tố có thể gây ra phồng rộp, mục tiêu của bạn là kiểm soát và hạn chế các yếu tố này. Để ngăn ngừa phồng rộp thì bạn nên: 

Đảm bảo giày của bạn vừa vặn: Để tránh các điểm áp lực, trượt cả hai thì bạn chỉ cần mua đôi giày thật vừa vặn thôi. Hãy để những người có kinh nghiệm tư vấn cho bạn những đôi giày thật sự phù hợp và vừa vặn.

Mang những đôi tất phù hợp: Khi leo núi, nguyên tắc số một là tránh vải cotton vì loại vải này thường giữ lại độ ẩm. Thay vào đó, hãy chọn sợi tổng hợp hoặc sợi bông và đảm bảo chúng vừa vặn (quá rộng sẽ khiến bạn bị lằn da; quá chật sẽ tạo ra các điểm áp lực và trượt tất).

Mang tất lót: Chúng sẽ thêm lớp bảo vệ giữa da và đôi tất leo núi. Ngoài ra mang tất lót còn có thể giúp bạn giảm thiểu độ ẩm.

Thay tất khô: Một đôi tất mới sẽ giúp bàn chân bạn có độ ẩm thấp như khi mới bắt đầu leo núi. Điều này cũng có thể rất tiện lợi nếu như tất cả bạn bị ướt khi băng qua suối.

Xử lý các điểm nóng nhanh chóng: Hãy chú ý kỹ đến cảm giác ở bàn chân khi bạn leo núi. Khoảnh khắc bạn cảm nhận được một điểm không thoải mái, hãy dừng lại và tháo giày cũng như vớ ra. Nếu vùng đó hơi đỏ lên, hãy làm khô nó và thêm vào một lớp bảo vệ. Nhiều công ty bán các bộ kit trị phồng rộp bao gồm hàng loạt sản phẩm để vừa trị vừa phòng ngừa. Bộ kit phòng ngừa phồng rộp bao gồm:

  • Băng keo: Các nghiên cứu chỉ ra rằng loại băng keo giấy xé rẻ tiền của các bác sĩ phẫu thuật rất hiệu quả và có lớp keo dính rất nhẹ; băng keo động học cũng rất tốt; vải hoặc băng keo y tế là các tùy chọn bổ sung, cũng như loại băng keo thường.
  • Băng gạc dành cho vết rộp và gel: Các sản phẩm này giống như lớp da thứ hai có thể sử dụng cho cả vùng nóng để phòng ngừa và trị các vết phồng rộp.
  • Moleskin: Loại sản phẩm băng vết rộp tùy kích cỡ kinh điển này rất bền và bám dính; các sản phẩm tương tự cũng vậy nhưng với tên khác.

Có thể nói phồng rộp là “kẻ thù” của mọi chuyến cắm trại bởi vì sự khó chịu mà nó mang lại. Hi vọng với những mẹo nhỏ cũng như thông tin mà Go Camping chia sẻ có thể giúp cho bạn phòng ngừa được tình trạng phồng rộp trong những chuyến đi tiếp theo của mình.

Related Articles

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.