[Solo Camping] Rời bỏ Sài Gòn, về Đà Lạt và bắt đầu một cuộc sống mới đầy cảm hứng

Trò chuyện với người đàn ông “Solo”

Anh Khai Nguyen chia sẻ với GoCamping một số hình ảnh trong những chuyến hành trình Solo Rider và Solo Camping của anh, xem xong mình cảm thấy cực kỳ cuốn hút và ngưỡng mộ. Thế là mình quyết định phải liên hệ với anh Khai Nguyen để nhờ anh chia sẻ thêm về một kiểu chơi đầy cảm hứng như thế. Thật may mắn khi anh Khai Nguyen đã dành thời gian để chia sẻ rất nhiều thứ hữu ích cho những ai đang muốn có một cuộc sống mới, hoàn toàn khác biệt so với hiện tại.

Vì sao anh lại chọn trở thành một Solo Rider?

“Solo lái xe, Solo ngắm cảnh, Solo thưởng thức,…”

Quyết định

Bỏ lại Sài Gòn…

Sau chuyến xuyên Việt 2012, tôi quyết định không đi kiếm việc nữa mà bắt đầu một công việc mình ưa thích là chụp ảnh, kiếm tiền và đi du lịch.

Tôi may mắn là được đi nhiều nơi và có thêm nhiều người bạn. Đa số hành trình của tôi là đi bằng xe máy, leo núi và cắm trại. Do đã quá chán nản sự chật chội, xô bồ và nóng nực ở Sài Gòn, gia đình tôi quyết định chuyển về Đà Lạt năm 2015 và bắt đầu làm ngành du lịch. Thời điểm về Đà Lạt, tôi có rất ít bạn bè, đa số các mối liên hệ của tôi đều ở Sài Gòn.

Thêm phần, ngành du lịch luôn tất bật vào ngày cuối tuần và những ngày Lễ, Tết. Nên nếu muốn đi đâu chơi, tôi đa phần chọn đi vào ngày trong tuần, trước hoặc sau Lễ, Tết.

Quy luật 

Không bao giờ bạn có được cả hai…

Trong khi đó, bạn bè tôi đi làm hành chính họ chỉ rảnh ngày cuối tuần, khó sắp xếp tham gia cùng với tôi. Tôi đã từng nghe ở đâu đó một câu nói: “Trên đời này có 2 thứ làm bạn hạnh phúc là tiền bạc và bạn bè, nhưng không bao giờ bạn có được cả hai”.

Ngẫm ra cũng đúng, những ngày cuối tuần bạn bè rảnh gọi ra café thì tôi chẳng đi được do bận kiếm tiền.

Đến khi tôi có thu nhập, muốn rủ bạn bè đi đâu đó thì họ lại bận đi làm mất rồi. Thế là dần dần tôi đi solo (một mình) lúc nào không hay. Và càng về sau tôi càng thích cái cảm giác đi solo, mình tự chủ động chuyện ăn đâu, nghỉ đâu tùy ý, không có một lịch trình cụ thể, không phải phụ thuộc vào số đông.

Chuyện…

Đi camping với xe mô tô có gì khác biệt với xe ô tô?

Trước khi phong trào cắm trại với ô tô phát triển 2 năm gần đây, thì đa phần hoạt động cắm trại chỉ dừng lại là leo núi cắm trại, dã ngoại cắm trại, phương tiện chủ yếu mọi người chọn đi là xe máy hoặc đi bộ. Do diện tích treo và buộc đồ trước và sau trên xe máy hạn chế, chưa kể có chở thêm người và các điểm cắm trại thường nằm trong rừng, cho nên trang bị cho 1 đêm cắm trại rất đơn giản, chỉ cần lều, tấm lót cách nhiệt, nhiều bạn cũng chẳng cần trang bị thêm túi ngủ, còn đồ dùng ăn uống rất đơn giản, chỉ cần chén-dĩa-muỗng nhựa dùng một lần là xong.

Trái lại với xe máy, các loại ô tô có không gian chứa đồ lớn, có thể đưa nhiều đồ vào bãi camp, mang lại một đêm cắm trại đầy đủ tiện nghi và hoàn hảo. Những chiếc xe bán tải, xe 2 cầu gầm cao, mạnh mẽ, có thể lội qua những dòng suối sâu, địa hình dốc cao hiểm trở nơi những chiếc xe máy không đủ sức để đến được. Nhưng bù lại, những chiếc xe máy với kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, có thể luồn lách qua những nơi chật hẹp, thậm chí có thể cắm trại tại ngay những nơi đó.

Trong khi xe ô tô đòi hỏi phải có khu vực rộng để có thể đậu xe hay quay đầu xe. Do trọng lượng nhẹ, nên xe máy khi ngã đổ, người lái có thể xoay sở dựng xe lên và tiếp tục đi tiếp, còn với ô tô thì khó khăn, đòi hòi có xe đi cùng trợ giúp hoặc gọi cứu hộ. Sau một thời gian chơi xe phân khối lớn (PKL), tôi quyết định chọn cho mình 1 chiếc xe adventure bike (BMW R1200GS) do bị ấn tượng về khả năng chở đồ và vận hành linh hoạt. Với chiếc xe này tôi thỏa mãn đam mê xê dịch và khám phá của mình.

Một ngày tình cờ tôi xem 1 video trên Youtube về adventure camping bằng xe PKL, tôi thật sự bị lôi cuốn đến nỗi tôi dành hầu hết thời gian của mình nghiên cứu về cắm trại bằng xe motor. Và bắt đầu những chuyến cắm trại bằng chiếc xe yêu thích của mình.

Trải nghiệm

Những trang bị cần thiết khi đi camping một mình với xe mô tô?

Bạn sẽ cần1 số thứ cơ bản, ở đây tôi sẽ liệt kê, tùy theo nhu cầu bạn có thể tự trang bị vừa đủ hoặc đầy đủ:

  1. Dụng cụ ngủ: lều-túi ngủ-miếng cách nhiệt/nệm hơi/giường cắm trại;
  2. Bàn ghế cắm trại;
  3. Ánh sáng: đèn pin/đèn đeo đầu/đèn lều/đèn camping/cây treo đèn;
  4. Dụng cụ ăn uống, nấu nướng: chén-dĩa-nồi/chảo/dao/kéo/lò nướng/lò nấu (camp stove)/đồ pha trà/cafe -ly uống;
  5. Dụng cụ lửa: bật lửa-cồn-củi đốt;
  6. Đồ ăn, thức uống;
  7. Thuốc men.

Đối với tôi, để có 1 đêm camping thoải mái, cần có đủ đồ cắm trại.

Tuy nhiên, cân nặng của chiếc BMW R1200GS là không hề nhỏ, cộng thêm tôi mang khá là… nhiều đồ, và đi một mình. Chỉ cần 1 sơ sẩy, xe ngã đổ, thì tôi sẽ mất nhiều thời gian để đến được chỗ cần cắm trại. Để làm được như vậy, đó là cả 1 sự tính toán về cân nặng và địa điểm cắm trại

  1. Cân nặng: tôi ưu tiên chọn những món đồ cắm trại đảm bảo 2 yếu tố: cân nặng phải nhẹ-có thể gấp lại càng nhỏ gọn càng tốt.
  2. Đối với khả năng của mình, tổng trọng lượng đồ cắm trại (không tính trọng lượng xe): Nhẹ là 30-35kg, nặng là 40-50kg. Còn nếu vừa đi xe máy kết hợp cắm trại dài ngày, tôi chỉ gói gọn tầm 10-15kg trọng lượng cho đồ cắm trại.
  3. Địa điểm cắm trại: nếu xe bạn thồ nặng, thì bạn nên chọn cắm chỗ gần, đường xá dễ đi một chút. Còn nếu bạn muốn khám phá chỗ xa, đường xá thử thách hơn thì bạn hành lý bạn phải gọn, tối ưu cân nặng xe. 

Anh lo nhất điều gì khi đi camping solo một mình?

Có chứ! Có nhiều thứ phải lo: 

  • Thời tiết: thay đổi đột ngột, trời đang đẹp bỗng chuyển mưa?
  • Bãi cắm trại: có an toàn hay không, trộm cướp, rắn rết côn trùng, yên tĩnh hay ồn ào?
  • Đồ ăn thức uống có đủ dùng hay không?
  • Có sóng điện thoại để liên hệ với bên ngoài hay không?

Kinh nghiệm an toàn khi đi camping một mình?

“Luôn theo dõi dự báo thời tiết trước khi đi cắm trại, để đảm bảo thời tiết ổn nhất; Chọn bãi cắm trại dựa trên tiêu chí:

  • Đường đi vào phải vừa sức, tránh xa những bãi đông người, càng đông người càng lộn xộn, càng ồn ào và không an ninh;
  • Chọn thời điểm cắm trại: tránh những ngày cuối tuần, bạn cắm ngày trong tuần thì chỗ đông cũng thành chỗ vắng, chỗ vắng thành chỗ rất vắng.
  • Đối với các bãi cắm rậm rạp, việc rắn rết, côn trùng, ruồi muỗi là không tránh được, nên chọn các loại lều 2 lớp, hoặc có đáy cho an toàn; Chọn các loại lều 2 cửa và thoáng khí, nếu có cướp bóc hay hỏa hoạn gì thì còn có thể thoát ra ngoài;
  • Luôn kiểm tra kĩ đồ dùng trước khi đi ngủ, xem đã cất đi hết chưa, lửa đã dập tắt hết chưa, gas đã khóa chưa?
  • Thuốc men và đồ tự vệ không thể thiếu;
  • Luôn có ý thức trách nhiệm thông báo với người thân là bạn cắm ở chỗ nào, hoặc gửi định vị về cho họ, để nếu chuyện gì không may xảy ra, họ có thể đi tìm bạn;

Tài sản là thứ quan trọng, nhưng tính mạng là cái còn quan trọng hơn cả tài sản. Hãy luôn nhớ đến điều này. ”

– Khai Nguyen

Chuyến đi nào khiến anh nhớ nhất?

Ai cũng có những chuyến đi đời mình…

Có lần tôi cắm trại ở eo biển Quy Nhơn, gần khu dã ngoại Trung Lương, bãi biển này đẹp mà vắng. Lúc hạ trại và ăn uống thì thời tiết vẫn đẹp, tầm 1-2h sáng thì trời chuyển mưa và nổi gió.

Khi đó, gió biển và giông lốc thổi cát bay vèo vèo, do chủ quan nên tôi không mang theo cọc lều loại dài, nên lều tôi bị gió thổi bung cọc, xiêu vẹo, lớp vải lều bên ngoài bị gió thổi tạt qua một bên làm lộ lớp vải lưới bên trong, và mưa thì xối xả như trút nước. Tôi như bơi trong lều, không còn cách nào khác, tôi phải bỏ lều và đồ dùng cắm trại ở lại, vác theo tư trang rồi kiếm 1 mái hiên nhà dân gần đó để trú mưa. Vừa co ro trong cái túi ngủ, nhìn trời mưa, nhìn những cơn sóng dữ ập vào bờ, tôi chẳng ngủ được nữa, chỉ mong trời mau sáng và tạnh mưa.

Sáng hôm sau, sau cùng trời cũng hết mưa, tôi lật đật dọn đống đồ cắm trại. Thật kinh hoàng, cát ở đâu nhiều thế không biết! Cả lều, đồ đùng cắm trại đâu đâu cũng dính cát và nước mưa.

Do lịch trình tôi phải chạy xe máy về lại Đà Lạt ngay trong ngày, nên không còn cách nào khác, tôi phải gói ghém nguyên đống đồ cắm trại ướt nhẹp này để đưa về Đà Lạt rồi xử lý phơi phóng sau.

Trên đường về, Google Maps định tuyến chạy tắt từ QL1A vào thị trấn Khánh Vĩnh, rồi lên đèo Khánh Lê về Đà Lạt. Đường không quá đến nỗi xấu, đường bê tông nhưng chạy xe xuyên rẫy của người dân, tôi đi lúc chiều tối nên rất vắng.

Sắp thoát ra khỏi rẫy thì xe tôi cán đinh và lủng lốp. Do có mang theo dụng cụ vá xe, nên tôi tiến hành vá luôn. Nhưng không phải tay chuyên, tôi loay hoay gần cả tiếng mới vá được xe, cộng thêm vết lủng khá dài, tôi phải vá lụi 2 mũi liên tiếp thì lỗ lủng mới khít.

Lúc đó tôi thật sự mệt mỏi do cả đêm trước không ngủ do trời mưa, tính ra chân đèo Khánh Lê kiếm chỗ ăn tối, nghỉ một chút, và kiếm tiệm sửa xe để họ coi lại vết vá.

Nhưng khi ra đến chân đèo, tầm 8h tối, thì hàng quán đã đóng, đường vắng tanh. Quá mệt, tôi dựng xe trước quán nước đóng cửa và chợp mắt tầm 30 phút, sau đó mới tỉnh táo lái xe tiếp. 

Hôm sau, tôi bắt đầu mang đống đồ cắm trại ra rửa và phơi lều cho khô ráo để cất tủ, một mùi biển hôi hôi khó tả. Quả là 1 chuyến đi nhớ đời.

Chuyến đi kế tiếp của anh là nơi đâu?

“All good things are wild and free”

Tôi không biết nữa, tôi chưa có kế hoạch. Một kẻ độc hành luôn có những hành trình bất định. Mỗi chuyến đi, mỗi hành trình, những con người mình đã từng gặp gỡ, và trước thiên nhiên hùng vĩ, bạn sẽ cảm thấy mình thật nhỏ bé, hãy rộng mở, hãy học cách yêu thương và tích lũy vốn sống. “All good things are wild and free”.

Cám ơn mọi người đã dành thời gian đọc những dòng chia sẻ của tôi!

Và niềm vui

Khi bài dự thi của anh Khai Nguyen cũng được quan tâm lớn từ cộng đồng GoCamping – Đi Cắm Trại

XEM CHƯƠNG TRÌNH

CAMPING
AT HOME

Đồ camp em còn thiếu nhiều lắm, giá như vợ em biết group này :(((

5,8K Lượt yêu thích

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.